วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563

 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

EAED2112 
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร ที่ 22 เดือน กันยายน พ.ศ. 2563

เวลา 08.30-12.30 


            อาจารย์ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ว่ามีความหมายและความสำคัญของวิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร

ความสำคัญของวิทยาศาสตร์

            - การดำเนินชีวิตประจำวันและในงานอาชีพต่างๆ

            - ผลผลิตต่างๆ เพื่อใช้อำนวยความสำดวกในชีวิตและการทำงาน

            - คนได้พัฒนาวิธีคิด มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้

            - วิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลกสมัยใหม่

            - ความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจ


            อาจารย์ได้อถิบายถึงทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ( หลัก 3R และ 8C )

หลัก 3R

            - Reading    อ่านออก

            - Writing    เขียนได้

            - Arithenmatice    คิดเลขเป็น


หลัก 8C

            - Critical Thinking and Problem Solving : มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแก้ไขปัญหาได้

            - Creativity and Innovation : คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดเชิงนวัตกรรม

            - Collaboration Teamwork and Leadership : ความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ

            - Communication Information and Media Literac : ทักษะในการสื่อสาร และการรู้เท่าทันสื่อ

            - Cross-cultural Understanding : ความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม กระบวนการคิดข้ามวัฒนธรรม

            - Computing and ICT Literacy : ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ และการรู้เท่าทันเทคโนโลยี ซึ่งเยาวชนในยุคปัจจุบันมีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอย่างมากหรือเป็น Native Digital ส่วนคนรุ่นเก่าหรือผู้สูงอายุเปรียบเสมือนเป็น Immigrant Digital แต่เราต้องไม่อายที่จะเรียนรู้แม้ว่าจะสูงอายุแล้วก็ตาม 

            - Career and Learning Skills : ทักษะทางอาชีพ และการเรียนรู้

            - Compassion : มีคุณธรรม มีเมตตา กรุณา มีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นคุณลักษณะพื้นฐานสำคัญของทักษะขั้นต้นทั้งหมด และเป็นคุณลักษณะที่เด็กไทยจำเป็นต้องมี


คำศัพย์ภาษาอังกฤษ

    1. Importance = ความสำคัญ

    2. Creative = สร้างสรรค์

    3. Development = การพัฒนา

    4. Innovation = นวัตกรรม

    5. Analysis = การวิเคราะห์


ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์

ประเมินตนเอง

    เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย


ประเมินเพื่อน

    เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอน ไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนๆในห้องเรียน


ประเมินอาจารย์

    อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ตั้งใจสอน พูดเสียงดังฟังชัด มีเนื้อหาที่ดีมาให้นักศึกษาได้เรียนอธิบายเนื้อหาต่างๆที่นักศึกษาไม่เข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น