บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
EAED2112 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยวันอังคาร ที่ 15 เดือน กันยายน พ.ศ. 2563เวลา 08.30-12.30
อาจารย์ได้แจกกระดาษให้กับนักศึกษา แล้วให้ศึกษาออกแบบสมุดเล่มเล็กโดยพับกระดาษเป็นหกหน้า และให้วาดหน้าปกและเนื้อหาที่เราจะทำลงในสมุดเล่มเล็ก ให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
อาจารย์สอนเนื้อหาเกี่ยวกับพีชคณิต คือแบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุดของจำนวนรูปเราขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ การวิเคราะห์ขอ้มูลและความน่าจะเป็น อาจารย์ให้ออกแบบเรขาคณิตสองมิติ โดยนำเอาไม้ที่อาจารย์แจกมาต่อตามรูปตามที่เราออกแบบ และให้เชื่อมข้อต่อด้วยดินน้ำมัน
เมื่อต่อเสร็จแล้วอาจารย์ให้นำเรขาคณิตสองมิติของตนเองไปต่อกับของเพื่อนที่มีรูปทรงสองมิติเหมือนกัน และให้ร่วมกันต่อเป็นรูปทรงสามมิติขึ้นมา
ข้างบน ข้างล่าง ด้านหลัง ซ้าย ขวา ใกล้ ไกล เป็นคำที่ใช้บอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทางของสิ่งต่างๆ การจำแนกทรงกลม สี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย กระบอก วงกลม และสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม สาระที่ 4 พีชคณิต เป็นรูปแบบความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุดจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งของต่างๆ สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถาม สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการคณิตสาสตร์
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 1. Geometry = เรขาคณิต
2. Two - Dimensional shape = รูปทรงสองมิติ
3. Shape = รูปทรง
4. Wood = ไม้
5. Plasticine = ดินน้ำมัน
ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์ประเมินตนเอง มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ได้ทำสมุดเล่มเล็กเกี่ยวกับจำนวนและตัวเลข ได้ลงมือทำรูปทรงเรขาคณิตเป็นรูปสองมิติ และสามมิติ
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียน และตังใจทำกิจกรรมในห้องเรียนตามที่อาจารย์ได้บอก
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์มีเนื่อหาและกิจกรรมที่หลากหลายมาให้นักศึกษาได้ทำ อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้สอนทุกครั้ง
เมื่อต่อเสร็จแล้วอาจารย์ให้นำเรขาคณิตสองมิติของตนเองไปต่อกับของเพื่อนที่มีรูปทรงสองมิติเหมือนกัน และให้ร่วมกันต่อเป็นรูปทรงสามมิติขึ้นมา
สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการคณิตสาสตร์
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Geometry = เรขาคณิต
2. Two - Dimensional shape = รูปทรงสองมิติ
3. Shape = รูปทรง
4. Wood = ไม้
5. Plasticine = ดินน้ำมัน
ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ได้ทำสมุดเล่มเล็กเกี่ยวกับจำนวนและตัวเลข ได้ลงมือทำรูปทรงเรขาคณิตเป็นรูปสองมิติ และสามมิติ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน และตังใจทำกิจกรรมในห้องเรียนตามที่อาจารย์ได้บอก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์มีเนื่อหาและกิจกรรมที่หลากหลายมาให้นักศึกษาได้ทำ อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้สอนทุกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น