วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปบทความวิทยาศาสตร์ 

เรื่อง วิทยาศาสตร์กับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

ผู้เขียน : คุณครูอุ้ม อนุบาลศรีสะเกษ





          เด็กเป็นนักค้นคว้าเพื่อการเรียนรู้โดยธรรมชาติ  การหยิบจับ  สัมผัส  และการสังเกต เป็นวิธีการเรียนวิทยาศาสตร์ พฤติกรรมการเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็ก  คล้ายกับการเรียนเหตุผลทางคณิตศาสตร์ เช่น  การจำแนก  การเปรียบเทียบ  การหาความสัมพันธ์ของวัตถุ  การเรียนวิทยาศาสตร์และการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจึงพัฒนาควบคู่กัน  แต่การเรียนวิทยาศาสตร์จะเน้นการเรียนทักษะวิทยาศาสตร์และธรรมชาติรอบตัว  ได้แก่  เรื่องพืช  สัตว์  เวลา  ฤดูกาล  น้ำ  และอากาศร่วมด้วย


วิทยาศาสตร์ให้อะไรกับเด็ก
          1. กระบวนการคิดที่เป็นเหตุเป็นผล เพราะ วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องของเหตุผล พิสูจน์ได้ เด็กที่มีความคิดแบบวิทยาศาสตร์จึงมีระบบความคิดเชิงตรรกะที่ดี 
          2. พัฒนาการทางความคิดมากกว่าความจำ เพราะ ไม่มีทฤษฏีใดในโลกที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ การท่องจำไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับเด็ก หากเป็นการคิดหาเหตุผล  และพิสูจน์ว่าสิ่งที่จำนั้นเป็นความจริงหรือไม่
          3. จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์  เด็กๆสามารถนำวิทยาศาสตร์และจินตนาการมารวมเป็นเรื่องเดียวกันได้
          4. ทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์  ถ้าเด็กได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างถูกวิธี เขาจะมีความสุขและสามารถต่อยอดไปในชั้นสูงๆได้ ซึ่งไม่จำเป็นว่าเด็กทุกคนที่ชอบวิทยาศาสตร์จะต้องเป็นนักวิทยาศาสตร์เสมอไป  


บทบาทการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย
        1. การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย  ช่วยให้เด็กได้พัฒนาความตระหนักรู้ (Cognition) เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกรอบตัว เด็กจะได้รับการส่งเสริมและตอบสนองต่อคำถามที่เกิดขึ้นระหว่างการสำรวจสิ่งต่างๆ รอบตัวของตนเองอย่างเหมาะสมและทันท่วงทีและได้ฝึกฝนการจัดโครงสร้างความคิดจากประสบการณ์ที่ได้รับ ซึ่งเป็นการวางพื้นฐานโครงสร้างกรอบแนวคิด  (Conceptual Framework) เกี่ยวกับโลกธรรมชาติรอบตัวให้ถูกต้องเหมาะสมตั้งแต่ในระดับปฐมวัย จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็กเมื่อเติบโตขึ้น
         2. การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ช่วยให้เด็กได้พัฒนาคุณลักษณะตามวัยที่สำคัญ  4  ด้าน  ได้แก่
                      2.1  คุณลักษณะตามวัยด้านร่างกาย  
                      2.2  คุณลักษณะตามวัยด้านอารมณ์และจิตใจ 
                      2.3  คุณลักษณะตามวัยด้านสังคม  
                      2.4  คุณลักษณะตามวัยด้านสติปัญญา  
          3. การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ช่วยให้เด็กได้มีโอกาสใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ในการออกแบบ และสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ ตามวัยและศักยภาพผ่านทางการเล่นทางวิทยาศาสตร์


กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  เป็นการเรียนรู้ที่มีจุดมุ่งหมาย  2  ประการ  คือ
          1.  การฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์
          2.  การเรียนรู้ข้อความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นธรรมชาติรอบตัวที่เด็กพบในชีวิตประจำวัน โดยเน้นการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ 
              - การสังเกต 
              - การจำแนก เปรียบเทียบ 
              - การวัด 
              - การสื่อสาร
              - การทดลอง              
              - การสรุปและนำไปใช้ 
          สิ่งที่ได้จากการเรียนวิทยาศาสตร์ คือ การสร้างให้เด็กมีนิสัยค้นคว้า การสืบเสาะ และการทำความเข้าใจธรรมชาติรอบตัว รู้จักวิธีการค้นหาความรู้อย่างนักวิทยาศาสตร์ โดยการพัฒนาทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  ในขณะเดียวกันเรียนรู้วิทยาศาสตร์รอบตัวไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น