วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

EAED2112 
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร ที่ 17 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
เวลา 08.30-12.30

          วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรม cooking โดยให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 7-8 คน แล้วอาจารย์ให้เงินแก่นักศึกษาเพื่อนำไปซื้อวัตถุดิบเพื่อมาทำอาหาร แต่ก่อนที่จะซื้อวัตถุดิบมาทำ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาวางแผนก่อนว่าจะทำอะไร โดยอาหารที่ทำจะต้องไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อคิดออกแล้วว่าจะทำอะไรก็วาดแบบอาหารที่เราต้องการ เขียนวัตถุดิบที่ต้องการซื้อแล้วออกไปซื้อวัตถุดิบ โดยเงินที่อาจารย์ให้มาต้องใช้ให้หมด เมื่อซื้อของเสร็จแล้วจึงกลับมาทำอาหารตามที่เราได้วางแผนไว้
          กลุ่มของเราได้เลือกทำ " โฮลวีตฟรุตและกราโนลาโยเกิร์ต "





โฮลวีตฟรุต



กราโนลาโยเกิร์ต

          เมื่อทำอาหารเสร็จอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเกี่ยวกับอาหารที่ได้ทำ และให้แต่ละกลุ่มนำเสนออาหารที่ได้ทำให้อาจารย์และเพื่อนๆ ในห้องฟังว่ากลุ่มของพวกเราทำอะไร และอาหารที่ทำเป็น STEM ตรงไหนอย่างไรบ้าง เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การออกแบบ และเทคโนโลยี
          จากนั้นอาจารย์ได้ให้เขียนความรู้และความรู้สึกว่าตั้งแต่เรียนวิชานี้มาว่า เราได้ความรู้อะไรบ้าง เรารู้สึกอย่างไรต่อวิชานี้ และเรามีอะไรจะต้องปรับปรุงบ้างหรือไม่

คำศัพย์ภาษาอังกฤษ
   1. Cooking = การทำอาหาร
   2. Fruit = ผลไม้
   3. Electrical appliances = เครื่องใช้ไฟฟ้า
   4. Planning = การวางแผน
   5. Raw material = วัตถุดิบ

ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์
ประเมินตนเอง
    วันนี้มาสายนิดหน่อยเนื่องจากติดธุระ ตั้งใจทำกิจกรรม และสนุกที่ได้ทำอาหา

ประเมินเพื่อน
    เพื่อนตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย

ประเมินอาจารย์
    อาจารย์มีกิจกรรมที่สนุกมาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติ และได้เชื่อมโยงกิจกรรมที่ทำให้เข้ากับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

EAED2112 
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร ที่ 10 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เวลา 08.30-12.30  


    อาจารย์ให้ส่งแผนผัง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ แล้วได้โชว์ผลงานของเพื่อนๆ ให้นักศึกษาในห้องดูแล้วบอกจุดที่ดีและไม่ดี เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้ถูกต้องขึ้น

    อาจารย์ได้เปิดคลิป บ้านวิทยาศาสตร์ตัวน้อย ให้กับนักศึกษาได้ดู เกี่ยวกับการทดลองการเปลี่ยนสีของน้ำกะหล่ำปลีม่วง ว่าเปลี่ยนสีด้วยวิธีใดบ้าง




คำศัพย์ภาษาอังกฤษ

    1.Purple cabbage  = กะหล่ำปลีม่วง

    2. Reaction = ปฏิกิริยา

    3. Science teaching = เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์

    4. Purple = สีม่วง

    5. Change = เปลี่ยนแปลง


ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์

ประเมินตนเอง

    ส่งงานตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเกี่ยวกับงานที่ได้ส่ง 


ประเมินเพื่อน

    เพื่อนตั้งใจเรียน ไม่ส่งเสียงรบกวนในห้องเรียน


ประเมินอาจารย์

    อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และได้แนะนำวิธีการเขียนที่ถูกวิธีให้กับนักศึกษา อธิบายคลิปวิดีโอที่เปิดให้นักศึกษาดู

วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

  บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

EAED2112 
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคาร ที่ 3 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เวลา 08.30-12.30

 

    วันนี้อาจารย์ได้เปิดวิดีโออ่านสร้างสุข ของอ.มู ให้กับนักศึกษาได้ดู วิดีโอนี้สอนวิธีการอ่านนิทานให้กับเด็กๆ ว่าอ่านอย่างไรเด็กถึงจะสนใจ และอ่านอย่างไรถึงจะถูกต้อง และหลังจากการอ่านนิทานก็จะมีกิจกรรมให้เด็กๆได้ทำ เป็นการสร้างผลงานจากหนังสือนิทาน

    อาจารย์ได้ให้นักศึกษาจับคู่แล้วไปหานิทานที่ห้องสมุดเพื่อมาทำสื่อพัฒนาลูกรัก โดยหนังสือที่เลือก คือ "ไข่ของใคร

    อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปทำ Mind Map เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์เป็นการบ้าน






ฟองแรกอยู่ในครัว คนกินกันทั่ว ตัวร้องไม่ขัน แม่ร้อง ก้าบ! ก้าบ! อาบน้ำทั้งวัน ต้ม ทอด เจียวนั่น ไข่ใครบอกมา



ฟองนี้เปลือกลายจุด ในตลาดมีขาย ปอกง่ายกินอร่อย ใส่ในกระเพาะปลา มาเรียกน้ำย่อย ไข่นกฟอกน้อย อร่อยมากคุณค่า


แม่นั่งกกไข่ สีน้ำตาลหลายใบ จนได้สามอาทิตย์ ถึงเวลาดี ลูกน้อยตัวนิด ใช้จะงอยปากจิ๊ด เจาะไข่ร้องเจี๊ยบ

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
    1. Hen = ไก่
    2. Duck = เป็ด
    3. Story book = หนังสือนิทาน
    4. Quail = นกกระทา
    5. Egg = ไข่

ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินอาจารย์
ประเมินตนเอง
    เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สั่งงาน ได้ไปเลือกนิทานที่จะทำด้วยตนเองทำให้ได้ความรู้และสนุก

ประเมินเพื่อน
    เพื่อนๆตั้งใจเรียน ทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้ครบทุกคน

ประเมินอาจารย์
    อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีสื่อที่ดีมาให้นักศึกษาได้เรียนรู้ อาจารย์อธิบายงานที่มอบหมายอย่างชัดเจนทำให้นักศึกษาทำงานออกมาเรียบร้อย